Siguro?

Hindi mo alam … baka … pwede …

Ito yung nasa gitna ng oo at hindi.
Nasa pagitan ng tama  o mali.
Ang sagot sa aasa pa ba ako o hindi.

Siguro.
Oo siguro? Tama siguro?

Nakita mo ang pagluha niya isang araw …
Nalulungkot siya at kailangan ng karamay …
Siguro.

Nakita mo ang pagtitig niya sa iyong mga mata …
Nararamdaman mo ang bawat pintig ng puso niya …
Nararamdaman mo kahit walang salita.
At konti nalang papatak na ang luha.

Mahal ka niya …
Siguro.

Hindi mo alam?

Alam mo.
Hindi ka lang sigurado.
Naniniwala ka …
Ngunit takot kang alamin ang totoo …
Siguro.

Palagi nalang nag iisip.
Pinipilit iwasan ang sakit.
Hindi ko kayang sabihin.
Hanggang kailan ililihim?
Kailanma’y hindi ko dapat aminin.

Gusto mong malaman?
Gusto kong magtapat.
Ngunit alam kong hindi magiging sapat.
Siguro.

Siguro isang araw makakaya ko.
Siguro bukas o sa isang linggo.
Siguro sa isang buwan o sa susunod pa.

Sa ibang taon.
Sa ibang lugar.
Sa ibang panahon.

Sa panahong hindi ako,  ako.
At hindi ikaw, ikaw.
Sa panahong hindi ako masaya,
At sa panahong hindi ka nasasaktan.

Hanggang dito nalang muna …
Siguro.

Hihinto muna ako sa siguro.
Sa siguro may pag-asa.
Sa siguro magbabago pa.

Isa lang ang hindi ko sasabihing siguro …
Dahil ito ang nag-iisang sigurado …

Gusto kita..
Totoo.

Published by

Mara

I crave for places I've never been to, people I've never met, and foods I've never tasted.

Leave a Reply

