Pinagtagpo

Hindi ko alam kung ilang beses ko nang tinanong sa Diyos kung bakit kita nakilala. Hindi sa ayaw ko. Nais ko lang malaman ang totoo. Hindi kita mahal, na tulad ng pagmamahal ng isang dalaga sa isang binata na tila tinamaan ng pana ni kupido sa sobrang ligaya. Maaaring masaya ako sa tuwing kausap ka, ngunit patuloy pa rin naman ang buhay ko kung wala ka. Hindi sapat ang mga salita upang mauwi sa pag-ibig. Hindi sapat ang mga ngiting gumuguhit sa labi sa tuwing binibigkas ang matatamis na pahiwatig. Maraming dahilan ang pagdating ng mga tao sa buhay natin, ngunit hindi lahat ng dumarating ay dapat nating ibigin. Hindi natin lubos na kilala ang isa’t-isa. Maaaring alam mo ang mga ayaw at gusto ko, ngunit alam rin iyon ng mga tao sa paligid ko. O maaari ngang higit pa sa mga nalalaman mo. Maaaring pinagtagpo tayo, na katulad lang din sa kung paano kayo pinagtagpo ng mga kaibigan mo. Masyadong malalim ang terminong “itinadhana”. Para bang nagsasabing tama na ang lahat. Tila nagpapahiwatig ng isang pagwawakas, ng isang hangganan. Masyado pang maaga. At naniniwala akong hindi ganito kabilis kumilos ang tadhana. Iwasan mong mag-isip ng mga malalalim na kahulugan. Dahil minsan ay sapat nang makuntento sa kung anong nakikita ng mata at nahahawakan ng kamay. Hindi dahil sa masaya ako tuwing kausap ka ay pinasasaya mo na ang buong buhay ko. Masyadong malaki ang mundong ginagalawan ko para ipirmi ko ang atensyon ko sa isang parte lamang nito. Nasasaktan ka ba? Hindi. Maniwala ka. Kung iisipin mong masakit ang mga salitang ito ay iyon nga ang mararamdaman mo. Hindi ko nais kailanman na manakit. Ipinaliliwanag ko lang ang aking damdamin. Tayo’y pinagtagpo. Maaaring ng pagkakataon, ngunit hindi ng pag-ibig … at lalong hindi ng tadhana.

–Mara.

Published by

Mara

I crave for places I've never been to, people I've never met, and foods I've never tasted.

Leave a Reply

