Baka … Isang Araw

Naranasan mo na bang hindi makatulog sa gabi sa kaiisip sa kanya?
Habang siya’y himbing na himbing na,
Ikaw nama’y higa’t bangon sa iyong kama?

Naranasan ko na.

Naranasan mo na ba na maisip siya …
Sa bawat gagawin mo,
Sa bawat musikang maririnig mo,
Sa bawat nobelang babasahin mo,
Sa bawat pelikulang mapapanood mo,
Sa bawat oras, araw, linggo, at buwan mula nang magkakilala kayo?

Hanggang ngayon, nararanasan ko.

Kasabay ng tila marahang pagkurot sa aking dibdib.
Kasabay ng pagpatak ng luha.
Kasabay ng sakit na AKO LANG …
Sa aming dalawa, AKO LANG!

Pero hindi ako mapapagod na magbakasakali na baka isang araw …

Umamin siya …

Na pareho kami ng dinadanas.

Published by

Mara

I crave for places I've never been to, people I've never met, and foods I've never tasted.

Leave a Reply

